Skip links
bai-toan-phat-trien-ben-vung-cua-cac-thuong-hieu-thoi-trang-nhanh-00

Bài toán phát triển bền vững của các thương hiệu thời trang nhanh trên thế giới

Để đáp ứng nhu cầu thời trang của khách hàng, các thương hiệu thời trang nhanh đang tăng tốc độ sản xuất và cập nhật các xu hướng mới. Tuy nhiên, việc tìm kiếm giải pháp cho sự phát triển bền vững trong ngành thời trang vẫn là một vấn đề khó khăn.

Tổng quan về ngành bán lẻ thời trang nhanh

Thời trang là một niềm đam mê. Bạn có thể nhớ lại những cảnh hóa trang vui nhộn trong các bộ phim thập niên 90. Chúng ta chọn, mua và sắp xếp quần áo để thể hiện các cảm xúc khác nhau của mình, đồng thời đáp ứng nhu cầu về sự thoải mái, cá tính và tiêu thụ của con người.

Thời trang cũng là một lĩnh vực kinh doanh. Ngành công nghiệp thời trang toàn cầu dự kiến đạt 1,7 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Hàng trăm triệu người trên toàn thế giới đều tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành này. Từ năm 2000 đến 2014, lượng quần áo sản xuất tăng gấp hai lần và lượng quần áo mỗi người tiêu thụ tăng gần 60%. Đây là kết quả của sự phát triển của thời trang nhanh.

Thời trang nhanh (fast fashion)

Thời trang nhanh là một xu hướng ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng, vượt qua các đối thủ truyền thống. Bằng cách rút ngắn chu kỳ sản xuất và đưa ra những thiết kế mới nhất, thời trang nhanh cho phép người tiêu dùng không chỉ có nhiều lựa chọn hơn cho tủ quần áo của họ mà còn có thể cập nhật chúng một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Điều này thu hút những người yêu thích sự đổi mới và đa dạng trong phong cách: theo báo cáo The State of Fashion 2024 do Business of Fashion và McKinsey phát hành, 40% người tiêu dùng Mỹ và 26% người tiêu dùng Anh đã mua hàng tại các ông lớn thời trang nhanh Shein hoặc Temu trong năm qua. Con số này có thể sẽ cao hơn nếu tính cả các nhà bán lẻ thời trang nhanh khác.

Mặc dù đóng góp cho sự phát triển kinh tế, ngành thời trang nhanh cũng gây ra nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường. Người tiêu dùng thời trang nhanh có xu hướng bỏ đi quần áo sau khi mặc vài lần: theo một số nghiên cứu, người tiêu dùng chỉ mặc những sản phẩm may mặc rẻ tiền khoảng bảy lần rồi vứt đi. Trong số năm sản phẩm may mặc được sản xuất, có ba sản phẩm bị chôn lấp hoặc thiêu hủy mỗi năm. Ngoài ra, ngành dệt may cũng thải ra 1,2 tỷ tấn khí nhà kính mỗi năm – cao hơn tổng lượng khí thải từ tất cả các phương tiện hàng không và đường biển. Cũng có các báo cáo cho biết rằng một số công nhân trong các nhà máy quần áo phải chịu lương thấp và điều kiện làm việc kém chất lượng.

bai-toan-phat-trien-ben-vung-cua-cac-thuong-hieu-thoi-trang-nhanh-01

Thời trang nhanh là một ngành công nghiệp có ảnh hưởng lớn đến môi trường và xã hội. Điều này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là những người thuộc thế hệ Millennials và Gen Z. Họ không chỉ có ý thức về tính bền vững trong lựa chọn sản phẩm, mà còn hiểu rõ rằng ngành thời trang góp phần đáng kể vào biến đổi khí hậu. Họ cũng có xu hướng thay đổi thói quen mua sắm: theo một nghiên cứu mới đây về tiêu dùng bền vững, nửa số người mua hàng thuộc Thế hệ Z ở Trung Quốc cho biết họ muốn giảm mua thời trang nhanh.

Thời trang siêu nhanh (Ultrafast fashion)

Thời trang siêu nhanh là một xu hướng mới trong ngành công nghiệp thời trang, vượt qua thời trang nhanh về tốc độ và giá cả. Trong khi Zara, một trong những nhà bán lẻ thời trang nhanh đầu tiên, chỉ cập nhật hàng trăm sản phẩm mỗi tuần vào những năm 1990, Shein, một nhà bán lẻ thời trang siêu nhanh của Trung Quốc, ra mắt tới 10.000 mẫu mới mỗi ngày vào năm 2023. Không chỉ thế, Shein còn bán hàng với giá rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ của mình: Mỗi sản phẩm của Shein chỉ có giá trung bình 14 USD, trong khi H&M là 26 USD và Zara là 34 USD.

Shein đã tận dụng được cơ hội trong đại dịch Covid-19 để phát triển mạnh mẽ. Nhờ vào sự gia tăng của thương mại điện tử và kỹ thuật số hóa, công ty đã gần nhân đôi thị phần của mình tại thị trường Mỹ trong khoảng thời gian đó; nó hiện là nơi mua sắm yêu thích thứ hai của giới trẻ Mỹ (chỉ sau Amazon). Công ty được định giá 100 tỷ USD trong vòng gọi vốn năm 2022 (nhưng vào năm 2023, giá trị này đã giảm xuống còn 66 tỷ USD, có lẽ do lo ngại về sự can thiệp của chính phủ).

Các công ty thời trang nhanh đang phát triển mô hình kinh doanh như thế nào?​

Mức giá cực thấp có vai trò quan trọng đối với sự thành công của mô hình kinh doanh thời trang nhanh cũng như thời gian xử lý ngắn gọn. Các nhà bán lẻ thời trang nhanh mới nổi như Shein và Temu đang cập nhật mô hình theo những cách sau:

  • Mô hình cung ứng linh hoạt và có thể mở rộng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng

Một số công ty thời trang nhanh thế hệ tiếp theo đã phát triển mạng lưới các nhà cung cấp lớn, thường sản xuất độc quyền cho các công ty này.

  • Thiết kế và thử nghiệm sản phẩm dựa trên dữ liệu 

Ví dụ, Shein sử dụng mô hình xu hướng theo nhu cầu để thiết kế và lựa chọn sản phẩm của mình. Điều này bao gồm một loạt dữ liệu đầu vào từ xu hướng hiện tại đến các sản phẩm lan truyền cho đến nhận thức của khách hàng.

  • Cơ sở khách hàng trung thành và ngày càng tăng

Chúng được cung cấp bởi các chương trình tiếp thị liên kết có ảnh hưởng và xây dựng cộng đồng xã hội hữu cơ, giúp giảm chi phí thu hút khách hàng.

  • Tỷ lệ chấp nhận ứng dụng cao và chiến thuật tương tác

Các công ty đã ứng dụng trải nghiệm ứng dụng của mình, cho phép khách hàng kiếm điểm khách hàng thân thiết bằng cách thiết lập tài khoản, để lại đánh giá, xem các buổi phát trực tiếp,…

Lãnh đạo cấp cao các thương hiệu thời trang nhanh đang ứng phó với những lo ngại về bền vững theo cách nào?

Để đối phó với những yêu cầu về bền vững ngày càng cao, nhiều công ty thời trang, dù là thời trang nhanh hay chậm, đang thay đổi cấu trúc C-Suite của doanh nghiệp. Báo cáo State of Fashion 2024 của McKinsey cho biết, trong số 25 công ty thời trang lớn nhất Châu Âu, hầu hết đều có ít nhất một giám đốc điều hành có nền tảng về ESG (bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng). Những CEO này chịu trách nhiệm cho nhiều chiến lược bền vững khác nhau, từ việc giảm thiểu lượng carbon thải ra của công ty họ đến việc giảm lượng rác thải và nâng cao điều kiện lao động.

Các thương hiệu thành công nhất trong việc triển khai chiến lược bền vững là những thương hiệu tích hợp các yếu tố bền vững vào các vai trò sẵn có chứ không phải tạo ra các vai trò mới. Ví dụ, Primark – một nhà bán lẻ thời trang nhanh có trụ sở tại Anh – đã giao cho Michelle McEttrick – Giám đốc khách hàng đầu tiên của công ty – nhiệm vụ quản lý chiến lược phát triển bền vững hàng đầu.

Ngoài ra, việc làm Giám đốc điều hành về phát triển bền vững cũng có thể là bước đệm để tiến lên các vị trí cao hơn, như Helena Helmersson, người đã được thăng chức làm CEO của H&M vào năm 2020 sau khi từng là Giám đốc về phát triển bền vững của công ty.

bai-toan-phat-trien-ben-vung-cua-cac-thuong-hieu-thoi-trang-nhanh-02

Ngành công nghiệp dệt may có giải pháp nào để tăng cường tính bền vững của mô hình kinh doanh?

Nhiều công ty thời trang nhanh đang xem xét cách làm cho mô hình kinh doanh của họ trở nên tuần hoàn hơn, nhằm ứng phó với áp lực khí hậu và bối cảnh pháp lý đang phát triển nhanh chóng. Trong mô hình tuần hoàn tạo ra giá trị, các nguồn lực được triển khai lặp đi lặp lại.

Ngược lại, mô hình tuyến tính truyền thống bắt đầu bằng việc chiết xuất và kết thúc bằng việc thải bỏ khi hết hạn sử dụng với mong muốn người tiêu dùng sẽ loại bỏ hàng hóa và mua thêm.

Dưới đây là một số giải pháp mà các công ty thời trang có thể làm để tuân thủ các quy định đang thay đổi: 

Cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc

Đạt được khả năng hiển thị đầy đủ thông tin về chuỗi cung ứng trên tất cả các cấp sản xuất sẽ là yếu tố quyết định quan trọng cho việc tuân thủ quy định. Những tiến bộ trong blockchain và các công nghệ khác có thể giúp các công ty thực hiện giám sát minh bạch và hiệu quả hơn. Các thương hiệu như Brooks Sports và Renfro Brands đã triển khai nền tảng truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số của TrusTrace để đạt được khả năng truy xuất nguồn gốc trên quy mô lớn.

Tìm nguồn cung ứng và sản xuất

Các hoạt động tạo ra nguyên nguyên liệu đầu vào của chuỗi cung ứng chiếm phần lớn lượng khí thải carbon trong ngành may mặc, vì vậy trong tương lai có thể sẽ tập trung hơn vào việc khử cacbon trong quá trình sản xuất nguyên liệu và hàng may mặc. Các thương hiệu có thể ngày càng chuyển sang các nhà cung cấp mới hoặc tham gia các liên minh chiến lược.

Ví dụ, thương hiệu bán lẻ xa xỉ Hermès đã hợp tác với công ty khởi nghiệp MycoWorks để đảm bảo quyền truy cập vào sợi nấm được thiết kế của mình (một mạng lưới các sợi nấm có thể được sử dụng để sản xuất một sản phẩm tương tự như da).

Thiết kế

Sự nhấn mạnh mới về tuổi thọ và độ bền có thể đòi hỏi sự chú ý mới đến các chi tiết thiết kế như đường khâu và đường may. Trong tương lai, những vật liệu không thể tách rời khi tái chế có thể tránh được, nghĩa là các nhà thiết kế có thể phải suy nghĩ sáng tạo hơn về các lựa chọn thiết kế của mình.

Chất thải cuối vòng đời sản phẩm

Các mô hình kinh doanh mới đang xuất hiện nhằm giảm thiểu sản xuất và lãng phí. Việc bán lại tiếp tục phát triển thông qua quan hệ đối tác thương hiệu với các thị trường đồ cũ, chẳng hạn như RealReal và Vestiaire Collective. Ngoài ra còn có cơ hội đẩy nhanh quá trình tái chế khép kín, một quy trình trong đó một sản phẩm có thể được sử dụng và sau đó biến thành sản phẩm mới nhiều lần. Renewcell có trụ sở tại Stockholm đang xây dựng nhà máy tái chế sợi thành sợi quy mô đầu tiên trên thế giới và đang hợp tác với các thương hiệu toàn cầu bao gồm H&M và Levi’s.

bai-toan-phat-trien-ben-vung-cua-cac-thuong-hieu-thoi-trang-nhanh-03

 

Ngành công nghiệp dệt may đang đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội để tăng cường tính bền vững của mô hình kinh doanh. Các thương hiệu thời trang nhanh cần phải thích ứng với những yêu cầu mới về minh bạch, khử carbon, thiết kế và tái chế. Bằng cách áp dụng các giải pháp tuần hoàn, các công ty có thể tạo ra giá trị cho khách hàng, môi trường và xã hội. Khi hoạt động kinh doanh toàn cầu tính đến áp lực khí hậu ngày càng tăng và môi trường pháp lý thay đổi, các công ty thời trang tạo ra các mẫu mới để phát triển bền vững là những công ty có nhiều khả năng vượt trội nhất trong tương lai.

Nguồn: Tổng hợp báo chí