Skip links
tiep can khach hang o bat cu dau bang chien luoc tiep thi da kenh - InnoEx

Tiếp cận khách hàng ở bất cứ đâu bằng Chiến lược tiếp thị đa kênh

Dữ liệu cho thấy khi triển khai Chiến lược tiếp thị đa kênh thành công, có thể làm tăng lượng khách ghé cửa hàng thông qua quảng cáo lên đến 80%.

Hiện tại người tiêu dùng ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào thiết bị di động và mong muốn cá nhân hóa trải nghiệm, nếu không áp dụng chiến lược tiếp thị đa kênh ngay lúc này là một quyết định sai lầm.

Chiến lược đa kênh góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ duy trì quan hệ khách hàng. Một trong những lợi ích khi sử dụng nhiều kênh tiếp thị là giúp tiếp cận khách hàng ở bất kỳ nơi nào họ có mặt. Ví dụ, khách hàng sẽ tiếp nhận thông điệp trong lúc lướt mạng xã hội, kiểm tra tin nhắn, hoặc ngay cả khi đang ở trong chính cửa hàng của bạn. Cuối cùng, Tiếp thị đa kênh giúp thúc đẩy giao dịch mua hàng. Tuy nhiên chỉ đăng tải cùng nội dung lên tất cả các nền tảng có sẵn thì chưa đủ.

Dưới đây là một số cách thực hiện Tiếp thị đa kênh thông minh và hiệu quả để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

1. Tối ưu hóa nội dung

Tối ưu hóa nội dung không đơn thuần là sản xuất nhiều nội dung hơn. Cách này có thể gây phản tác dụng nếu nội dung không liên quan đến khách hàng. Đôi khi, ít nội dung nhưng sáng tạo nhiều cách truyền tải khác nhau sẽ hiệu quả hơn.  

Tái sử dụng nội dung là điều mà Nền tảng tiếp thị tăng cường Casted, đề xuất để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Xem xét đối tượng khách hàng từng kênh và điều chỉnh nội dung phù hợp với tệp khách hàng nhất, ví dụ như nếu có một chủ đề đặc biệt thu hút khách hàng, hãy tiếp tục phân tích và mở rộng nội dung đó. Đào sâu vào các chủ đề đã thảo luận trước đó cũng giúp thỏa mãn trí tò mò và háo hức muốn biết thêm các thông tin bên lề của khách hàng. 

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang có một bài viết trên blog đạt hiệu suất cao và thu hút người dùng đến website và khách hàng tiềm năng. Nhưng hãy nhớ các công cụ tìm kiếm không phải là thứ duy nhất mà khách hàng sử dụng. Bạn có thể sử dụng chất liệu đó và chuyển đổi thành một video ngắn trên TikTok, Instagram hoặc LinkedIn. 

Chìa khóa thành công là nỗ lực phát triển nhiều hơn một kênh tiếp thị và xây dựng chiến lược thông minh.

2. Đặt mình vào vị trí người tiêu dùng

Ngày nay tiếp thị không còn bị giới hạn không gian, người tiêu dùng liên tục bị ép buộc tiêu thụ thông tin qua các bài đăng trực tuyến, ứng dụng, email và quảng cáo truyền thống. Trước khi mua hàng, có thể họ đã xem rất nhiều quảng cáo và tương tác với thương hiệu của bạn bằng nhiều kênh khác nhau. Chỉ riêng Kênh di động (Mobile channel) đã đóng góp tới 41.8% doanh số bán hàng thương mại điện tử trong năm 2022. 

“Đặt mình vào hành trình mua sắm của khách hàng là một cách để xác định những thiếu sót trong chiến lược tiếp thị”

Ví dụ, trong trường hợp bạn vận hành Ngân hàng trực tuyến mang tên SoFi chuyên về đầu tư, cho vay và mở tài khoản tiết kiệm. Dữ liệu từ website cho thấy người truy cập dành nhiều thời gian khám phá nội dung về tiết kiệm lãi suất cao và đầu tư. Bạn có thể dùng email marketing với những đối tượng khách hàng này. Đề xuất cho khách hàng rằng lãi cao hơn khi mở tài khoản tiết kiệm bằng ứng dụng của ngân hàng bạn hoặc có thưởng sau khi hoàn thành mở tài khoản. Dù cách nào, bạn đang tận dụng dữ liệu để thu hút lựa chọn khách hàng qua các kênh yêu thích của họ.

3. Phân tích phản hồi để tối ưu hiệu suất

Rất khó để biết phần nào trong chiến lược tiếp thị đa kênh hoạt động hiệu quả nếu không phân tích dữ liệu, vấn đề lớn hơn là không biết mảnh ghép nào nào hoạt động không hiệu quả để điều chỉnh. Các số liệu nên xem xét bao gồm tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ gợi nhớ, sự hài lòng và giá trị vòng đời khách hàng*. 

Ví dụ, nếu một video có tỷ lệ chuyển đổi thấp nguyên nhân có thể do hình thức hoặc thời lượng không phù hợp với mục tiêu. Bạn có thể thử nghiệm cùng nội dung dưới hình thức khác và cung cấp loạt video hướng dẫn. Bằng cách xem xét xem hình thức truyền tải nào hiệu quả hơn, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược của mình nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Tương tự như vậy, có thể xem xét ảnh hưởng của cách tiếp cận tổng thể lên giá trị vòng đời khách hàng. Trong vai trò là một nhà bán lẻ, các điểm tiếp thị khác nhau đóng vai trò gì để gia tăng doanh số bán hàng? Có thể cách thông báo khuyến mãi qua ứng dụng dụng hoặc gift card sẽ hiệu quả hơn so với gửi email. Tuy nhiên, nhiều khảo sát ý kiến khách hàng cho rằng quá nhiều thông báo sẽ khiến họ cảm thấy không hài lòng. 

Kết hợp các nguồn dữ liệu của bạn, tần suất thông báo qua ứng dụng hai lần mỗi tuần là một đề xuất hữu hiệu. Với tần suất này, bạn có thể tác động tích cực lên giá trị vòng đời khách hàng và tình cảm thương hiệu. Bạn sẽ tiếp cận khán giả của mình bằng tần suất và cách mà khách hàng cảm thấy thoải mái.  

Đạt được phạm vi tiếp thị đa kênh

Chiến lược tiếp thị đa kênh thường có hiệu quả tương đương trưng bày nhiều sản phẩm trong một cửa hàng. Bất kể khách hàng đi đâu, bạn luôn liên tục nhắc họ về sự tồn tại của thương hiệu của bạn và giá trị sản phẩm. Với những cách tiếp thị chỉnh chu, tiếp thị đa kênh có thể giúp tiếp cận đến những người sẵn sàng, muốn và có khả năng mua hàng.

Nguồn: Forbes

Bài viết được đăng tải trên Tạp chí Forbes bởi ông John Hall, một Diễn giả truyền cảm hứng hàng đầu và Đồng sáng lập của ứng dụng lịch trình và quản lý thời gian – Calendar. Ông cũng là cố vấn cho Công ty chuyên về tiếp thị tăng trưởng Relevance. 

*Giá trị vòng đời khách hàng (CLV) là số liệu được sử dụng để xác định số tiền mà khách hàng sẽ chi tiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó trong thời gian dài. Hiểu CLV là rất quan trọng vì CLV giúp xác định số tiền cần đầu tư vào thu hút và giữ chân khách hàng, đánh giá được tệp khách hàng nào tiềm năng và có giá trị khai thác lớn hơn,…